Thuê bao không nằm trong danh sách phải chuẩn hóa thông tin theo NĐ 49/2017/NĐ-CP thì phải làm sao? Cập nhật thông tin thuê bao Vinaphone trên App bằng cách nào? Dưới đây công ty thám tử Hoàn Cầu sẽ hướng dẫn các bạn cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel, Mobifone, Vinaphone online trên App một cách chi tiết, từ đó các bạn có thể dễ dàng cập nhật thông tin cho số điện thoại chính chủ của mình nhanh chóng và tiện lợi.
Chuẩn hóa thông tin thuê bao là hình thức cung cấp thông tin chính chủ cho nhà mạng để nhà mạng cập nhật hồ sơ chính xác với thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, nếu không chuẩn hóa trước 31/3/2023 thì thuê bao đó sẽ bị khóa, do đó các bạn cần kiểm tra và cập nhật thông tin chính chủ cho sim của mình.
1. Thuê bao không nằm trong danh sách phải chuẩn hóa thông tin theo NĐ 49/2017/NĐ-CP thì phải làm sao?
Trường hợp thuê bao không nằm trong danh sách phải chuẩn hóa thông tin theo NĐ 49/2017/NĐ-CP thì bạn không cần phải làm gì hết, bạn không cần cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và ảnh chân dung của mình, bởi vì thuê bao của bạn đã được chuẩn hóa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân.
Do đó, trước khi thực hiện cập nhật thông tin, các bạn cần kiểm tra xem số điện thoại của mình có thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin hay không, nếu thuê bao của bạn không thuộc đối tượng cần phải chuẩn hóa thì bạn không cần phải làm gì thêm.
Cách kiểm tra thông tin thuê bao đã được chuẩn hóa hay chưa: Các bạn soạn tin nhắn theo cú pháp: TTTB gửi 1414 (áp dụng đối với Viettel, Mobifone,Vinaphone), một tin nhắn được gửi về bao gồm thông tin của bạn, nếu thông tin đã đúng thì có nghĩa là thuê bao của bạn đã được chuẩn hóa.
Ngoài ra, các bạn cũng có thể thực hiện theo một số cách kiểm tra như sau:
– Đối với thuê bao Viettel: Truy cập https://vietteltelecom.vn/tra-cuu-thong-tin-thue-bao –> Điền số điện thoại cần kiểm tra –> Điền mã bảo mật –> Bấm “Tìm kiếm” để xem thuê bao bạn có nằm trong danh sách phải chuẩn hóa thông tin theo NĐ 49/2017/NĐ-CP hay không.
Hoặc bạn cũng có thể gọi đến tổng đài Viettel 18008186 để được hỗ trợ kiểm tra thông tin thuê bao của mình.
– Đối với thuê bao Mobifone: Truy cập https://tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/ –> Điền số điện thoại cần kiểm tra –> Nếu hiện thông báo “Số thuê bao quý khách vừa nhập không nằm trong tập thuê bao yêu cầu cập nhật thông tin…” thì thuê bao của bạn không nằm trong danh sách phải chuẩn hóa theo NĐ 49/2017/NĐ-CP.
Hoặc bạn cũng có thể gọi đến tổng đài 18001090, hoặc 9090 để được hỗ trợ kiểm tra xem thuê bao Mobifone của bạn đã được chuẩn hóa hay chưa, hoặc liên hệ đến các cửa hàng Mobifone để được trợ giúp.
– Đối với thuê bao Vinaphone: Gọi đến tổng đài 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra xem thuê bao Vinaphone của bạn đã được chuẩn hóa hay chưa, hoặc liên hệ đến các cửa hàng Vinaphone để được trợ giúp.
2. Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel online trên App My Viettel
Bước 1: Tải App My Viettel về điện thoại và đăng nhập bằng thuê bao cần chuẩn hóa
Đầu tiên, các bạn hãy tải ứng dụng My Viettel về điện thoại của mình, các bạn tải ứng dụng trên CH Play (điện thoại Android) hoặc trên App Store (điện thoại iPhone) hoàn toàn miễn phí.
Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, nếu các bạn đã có tài khoản rồi thì chọn đăng nhập, trường hợp bạn chưa có tài khoản thì bấm chọn đăng ký để đăng ký tài khoản.
Các bạn điền số điện thoại cần chuẩn hóa thuê bao, sau đó một mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại, các bạn điền mã OTP vào để xác nhận và đăng nhập.
Bước 2: Chọn mục “Tiện ích khác”, sau đó chọn tiếp “Chuẩn hóa thuê bao”
Sau khi đăng nhập vào trang chủ My Viettel, các bạn chọn vào thư mục “Tiện ích khác”, sau đó chọn tiếp vào thư mục “Chuẩn hóa thuê bao” để tiến hành điền thông tin của mình.
Bước 3: Điền họ tên, ngày tháng năm sinh, chụp ảnh giấy tờ tùy thân và ảnh chân dung
Tại đây, các bạn điền chính xác thông tin họ và tên, ngày tháng năm sinh, sau đó chụp ảnh giấy tờ tùy thân và ảnh chân dung của bạn.
– Mục họ tên và ngày tháng năm sinh, các bạn điền chính xác thông tin giống như trên giấy tờ tùy thân của bạn để khớp thông tin nhằm mục đích chuẩn hóa. Nếu sai một thông tin thì có thể bạn sẽ phải thực hiện lại sau này nếu như nhà mạng so sánh mà thông tin đó chưa trùng khớp.
– Đối với ảnh giấy tờ tùy thân: Các bạn chụp ảnh 2 mặt chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng, lưu ý chụp rõ nét, bao gồm tất cả các phần của loại giấy tờ, không bị nhòe hoặc bị thiếu phần nào.
– Đối với ảnh chân dung: Các bạn chụp ảnh bao gồm phần từ đỉnh đầu xuống đến ngực là được, lưu ý chụp rõ nét, chụp bằng camera thường, không chụp bằng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh khác.
Bước 4: Xem hợp đồng và ký chữ ký điện tử để xác nhận
Các bạn cần vẽ chữ ký của bạn vào khung trắng trên màn hình để đồng ý với điều khoản sử dụng của nhà mạng, lưu ý vẽ chữ ký giống với chữ ký mà bạn thường hay thực hiện các giao dịch dân sự, hành chính để tránh bị quên chữ ký.
Chữ ký điện tử giúp chuẩn hóa thông tin thuê bao, giúp bảo vệ thông tin chính chủ của bạn được an toàn, đồng thời là một trong những căn cứ giải quyết phát sinh trong quá trình sử dụng nếu có phát sinh vấn đề gì thì chữ ký điện tử này sẽ được so sánh với chữ ký khi bạn ký trên giấy tờ, nếu trùng khớp thì nhân viên nhà mạng mới giải quyết cho bạn.
Sau khi ký chữ ký điện tử, các bạn bấm “Tiếp tục” để chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 5: Nhập mã OTP được gửi về thuê bao, sau đó bấm “Xác nhận”
Sau khi bạn thực hiện bước 5 xong thì một mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại của bạn, lúc này bạn chỉ cần điền mã OTP đó vào và bấm “Xác nhận” là xong, lúc này là hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel của bạn.
Sau khi bạn hoàn thành thì bạn sẽ nhận được một tin nhắn của nhà mạng gửi đến với nội dung: “Yêu cầu thay đổi giấy tờ của quý khách đã được phê duyệt thành công”, lúc này thuê bao của bạn đã được chuẩn hóa.
3. Hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Mobifone online
Bước 1: Truy cập website https://tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/
Đầu tiên, các bạn truy cập vào https://tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/ bằng điện thoại hoặc máy tính đều được, dưới đây công ty thám tử Hoàn Cầu hướng dẫn cách thực hiện trên máy tính và các bạn cũng thực hiện tương tự như đối với Viettel.
Bước 2: Điền số điện thoại của bạn, sau đó bấm tiếp tục
Tại giao diện trang chủ, các bạn điền số điện thoại mà bạn muốn chuẩn hóa thông tin vào, sau đó bấm vào “Tiếp tục” để đi tiếp.
Trong trường hợp bạn nhận được thông báo với nội dung như sau: “Không thành công. Số thuê bao quý khách vừa nhập không nằm trong tập thuê bao yêu cầu cập nhật thông tin. Vui lòng kiểm tra và nhập lại đúng số thuê bao hoặc liên hệ 18001090/9090 để được hỗ trợ!” thì có nghĩa là thuê bao của bạn đã được chuẩn hóa, lúc này bạn không cần phải làm gì thêm.
Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại của bạn
Khi bạn điền số điện thoại thì nhà mạng sẽ gửi một mã OTP về số điện thoại của bạn, lúc này bạn điền mã OTP vào để xác nhận bạn đang sử dụng số điện thoại đó và xác nhận bạn là chính chủ.
Lưu ý: Nhà mạng Mobifone sẽ gửi mã OTP xác thực cho bạn bằng đầu số 9811, do vậy nếu không phải là đầu số này thì các bạn không điền thông tin hoặc không cung cấp thông tin theo yêu cầu để tránh bị các ứng dụng khác lợi dụng trá hình đánh cắp thông tin của bạn.
Bước 4: Tải ảnh 2 mặt giấy tờ tùy thân và ảnh chân dung của bạn lên
Cũng tương tự như đối với nhà mạng Viettel và Vinaphone, khi chuẩn hóa thông tin bạn cần phải tải ảnh giấy tờ tùy thân còn giá trị sử dụng lên hệ thống để xác nhận. Các bạn chụp ảnh 2 mặt của chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn thời hạn sử dụng lên, lưu ý chụp ảnh rõ nét và không bị mờ.
Tiếp theo, các bạn cũng tải ảnh chân dung của bạn lên, ảnh chân dung là ảnh được tính từ phần đỉnh đầu xuống tới ngực là ổn, các bạn lưu ý chụp ảnh chân dung rõ nét và chụp bằng camera thường, không chụp bằng các app chỉnh sửa ảnh khác.
Bước 5: Tích vào mục “Chữ ký” và “Cam kết chủ sở hữu số thuê bao”
Tiếp theo, các bạn có thể xem hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà mạng Mobifone, nếu bạn không muốn xem hợp đồng thì bạn có thể bỏ qua và bấm vào mục “Chữ ký” để ký điện tử, chữ ký điện tử này là nhằm mục đích xác định bạn đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà mạng Mobifone.
Các bạn lưu ý: Khi vẽ chữ ký điện tử, các bạn vẽ đúng chữ ký của mình giống như bình thường bạn hay ký các giao dịch dân sự, hành chính thông thường để tránh bị quên chữ ký gây phiền phức về sau nếu xảy ra vấn đề phát sinh của thuê bao.
Sau khi kỹ chữ ký điện tử, các bạn tích vào ô “Cam kết chủ sở hữu số thuê bao” và bấm “Tiếp tục” để đi tiếp.
Bước 6: Kiểm tra lại thông tin, sau đó bấm “Xác thực thông tin” là xong.
Cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại thông tin của mình xem đã đúng hay chưa, bạn hãy kiểm tra lại các thông tin sau: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư/căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ, chữ ký,… Nếu tất cả thông tin đã đúng rồi thì lúc này bạn bấm vào mục “Xác thực thông tin” để hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao Mobifone.
4. Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Vinaphone online trên App My VNPT
Bước 1: Tải app My VNPT về điện thoại
Đầu tiên, các bạn hãy tải app My VNPT về điện thoại của mình, các bạn có thể tải app My VNPT từ CH Play và App Store hoàn toàn miễn phí, sau khi tải về hoàn tất thì các bạn mở ứng dụng lên để tiến hành cập nhật, chỉnh sửa thông tin chuẩn hóa.
Bước 2: Đăng ký tài khoản My VNPT bằng số điện thoại cần chuẩn hóa
Tiếp theo, nếu các bạn đã có tài khoản thì các bạn chọn đăng nhập để đăng nhập vào hệ thống. Trường hợp bạn chưa có tài khoản thì các bạn phải đăng ký một tài khoản mới để thực hiện.
Để đăng ký tài khoản My VNPT thì các bạn bấm vào mục “Đăng ký”, sau đó điền số điện thoại mà bạn cần chuẩn hóa vào để nhận mã OTP, lúc này bạn hãy điền mã OTP vào, đặt mật khẩu và xác nhận mật khẩu một lần nữa để vào trang chủ My VNPT.
Bước 3: Chọn thư mục “Thông tin thuê bao”, sau đó chọn “Cập nhật thông tin”
Tại giao diện trang chủ, các bạn chọn vào mục “Thông tin thuê bao” để kiểm tra thông tin của bạn. Trường hợp thông tin thuê bao của bạn đầy đủ và chính xác rồi thì các bạn không cần phải làm gì tiếp theo, bởi vì thuê bao của bạn đã được chuẩn hóa.
Trong trường hợp thuê bao của bạn chưa có thông tin, hoặc thông tin chưa trùng khớp thì có nghĩa là số điện thoại đó của bạn thuộc đối tượng phải chuẩn hóa, lúc này bạn bấm vào mục “Cập nhật thông tin”.
Bước 4: Tải ảnh giấy tờ tùy thân và ảnh chân dung của bạn
Tương tự như đối với Viettel và Mobifone, để chuẩn hóa thông tin thuê bao Vinaphone thì bạn cũng cần phải chụp ảnh 2 mặt giấy tờ tùy thân của mình và chụp ảnh chân dung của bạn để hệ thống xác nhận.
Các bạn lưu ý, các bạn phải chụp ảnh giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/căn cước công dân) không bị cắt góc, giấy tờ đó phải còn thời hạn sử dụng và phải chụp rõ nét, không bị nhòe hay mờ.
Bước 5: Đồng ý điều khoản và ký chữ ký điện tử để xác nhận
Các bạn có thể xem bản hợp đồng hoặc điều khoản sử dụng của nhà mạng Vinaphone, đây là bản hợp đồng sử dụng mà nhà mạng Vinaphone soạn sẵn cho bạn và hầu như bạn chỉ có quyền chấp nhận, không có quyền thay đổi hay thương lượng gì thêm, cho nên xem hay không xem bản hợp đồng này cũng không có ý nghĩa gì.
Tiếp theo, ký chữ ký điện tử. Bởi vì các bạn đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao Vinaphone online trên App My VNPT cho nên bạn cần phải ký chữ ký điện tử, các bạn ký tên của mình bằng cách vẽ chữ ký của mình lên khoảng trắng bên dưới dấu “+ Thêm chữ ký” để xác nhận.
Như vậy, trên đây công ty thám tử Hoàn Cầu đã hướng dẫn các bạn cách chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel, Mobifone, Vinaphone online bằng app một cách chi tiết, các bạn có thể tự mình làm online một cách nhanh chóng, chỉ khoảng 15 – 3 phút đồng hồ là xong. Các bạn cần thực hiện chuẩn hóa thông tin số điện thoại của mình trước ngày 31/3/2023 để tránh bị khóa sim ảnh hưởng đến công việc của mình, chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Sim đã đăng ký chính chủ có đăng ký lại được không?
✍️ Biên soạn: Thám tử Sài Gòn
One comment
Đọc thêm: Mất sim không chính chủ có làm lại được không?